Sunday, December 9, 2018

Thời đại của tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương là trong tầm tay

Thời đại của tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương là trong tầm tay


Kể từ năm 2014 , các cuộc thảo luận về một phương tiện thanh toán kỹ thuật số có thể truy cập công khai do một ngân hàng trung ương phát hành đã trưởng thành đáng kể. Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDCs) đã là trung tâm của nhiều cuộc thảo luận cấp cao, đáng chú ý là tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).


Độ rộng của các báo cáo từ các ngân hàng trung ương có kinh nghiệm xác nhận công nghệ blockchain theo cách mà những người theo chủ nghĩa vô chính phủ, các nhà kinh tế blockchain trên ghế bành và thậm chí cả nghìn năm đã hút thuốc bằng cách mua tiền điện tử vào Lễ Tạ ơn cuối năm 2017 (2017), có thể tự hào về nhau.


Tuy nhiên, thực tế tàn khốc là việc người tiêu dùng chấp nhận đổi mới thanh toán bán lẻ mới thường rất khó khăn – cho dù sự đổi mới đó là tiền internet kỳ diệu hay đồng đô la Mỹ mới của Sacagawea. Hơn nữa, giống như thói quen thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc sử dụng điện thoại di động thay đổi theo từng quốc gia, các sở thích khác nhau của người tiêu dùng trong khu vực về ẩn danh, phí hoặc thanh toán lãi sẽ tồn tại với biểu hiện kỹ thuật số của tiền mặt vật lý.


Các công nghệ mới rất tuyệt, nhưng con đường áp dụng rất tệ hại – lịch sử bị lấp đầy bởi những mảnh vỡ bị phân hủy của những đổi mới thanh toán thất bại không cung cấp những gì người tiêu dùng muốn.


Phương pháp tiếp cận ở Brazil


Việc triển khai CBDC thành công và trên phạm vi rộng sẽ yêu cầu các kiến ​​trúc sư xem xét nhu cầu của người tiêu dùng, thói quen thanh toán và sở thích trong một quốc gia cụ thể – có thể dẫn đến các quyết định thiết kế bình dị.


Thêm vào bài diễn văn ngày càng tăng về chủ đề này, trong một báo cáo nghiên cứu gần đây cho R3, JP Koning đánh giá một CBDC có thể trông như thế nào nếu được phát hành bởi ngân hàng trung ương Brazil, nền kinh tế lớn thứ tám thế giới.


Trong khi bài viết này đưa ra phân tích thông qua việc đối xử cụ thể với thị trường Brazil, nhiều quyết định thiết kế mà các ngân hàng trung ương (hoặc các công ty tư nhân thay mặt cho các ngân hàng trung ương) sẽ phải đưa ra có thể được khái quát cho các nền kinh tế khác.


Dựa trên công việc trước đây của mình , JP đặt câu hỏi liệu CBDC nên ở dạng không có tài khoản hoặc dựa trên tài khoản, liệu chúng nên riêng tư như tiền mặt thực tế hay có danh tính gắn liền với các giao dịch (và ở mức độ nào) và liệu CBDC có nên trả lãi hay không.


Ông trình bày ba nguyên mẫu cấp cao tiềm năng cho một CBDC: một công cụ mang kỹ thuật số giống như tiền mặt; một tài khoản tại ngân hàng trung ương; hoặc một phương pháp lai kết hợp các tính năng của tiền mặt và tài khoản.


Suy nghĩ đổi mới


Cho đến nay, các nhóm đổi mới ngân hàng trung ương đã thực hiện công việc đáng kinh ngạc với công nghệ blockchain.


Sách trắng giai đoạn 3 của Dự án Jasper , một nỗ lực hợp tác giữa Thanh toán Canada, Ngân hàng Canada, Tập đoàn TMX, Accdvisor và R3, cần có sự phối hợp giữa nhiều bên liên quan khác nhau.


Báo cáo gần đây về cách tiếp cận sáng tạo đối với các hệ thống thanh toán xuyên biên giới của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), Ngân hàng Anh và Ngân hàng Canada là một tài liệu phải đọc cho các khoản tiền thanh toán. Một báo cáo về các cơ chế tiết kiệm thanh khoản phi tập trung , kết quả của nguyên mẫu Project Ubin được xây dựng cho MAS, cho thấy lời hứa về lưới phi tập trung.


Việc tập trung vào bán buôn, hoặc thanh toán liên ngân hàng, cho đến nay, hoàn toàn xứng đáng vì các dự án này có phạm vi nhiều hơn và có thể cung cấp nhiều lợi ích cụ thể hơn cho những người tham gia thị trường, ít nhất là trong ngắn hạn.


Tuy nhiên, trong khi tiến độ với thanh toán bán buôn là tuyệt vời, bán lẻ hoặc người tiêu dùng, thanh toán cũng đã chín muồi cho sự đổi mới.


CBDCs cho người dân


Mặc dù sự kiên trì và thậm chí tăng lượng tiền mặt thực tế ở một số khu vực, người tiêu dùng trên toàn cầu đang có xu hướng sử dụng thanh toán kỹ thuật số.


Xây dựng các giải pháp kỹ thuật số trên cơ sở hạ tầng thị trường tài chính hiện tại chỉ có thể cho phép đổi mới thanh toán ở cấp độ bán lẻ dẫn đầu khu vực tư nhân cho đến nay.


Cơ sở hạ tầng thanh toán cơ bản hiện có ở một số khu vực có thể dẫn đến khả năng tương tác và hạn chế truy cập và sự phức tạp.


Đổi mới trong tương lai với các nền tảng được hỗ trợ bởi tiền do ngân hàng trung ương phát hành, nếu được thực hiện với kiến ​​trúc có trách nhiệm và cẩn thận, có khả năng phục vụ tốt hơn các hốc thanh toán hiện đang được giải quyết kém bởi khu vực tư nhân hoặc lấp đầy khoảng trống trong tương lai do sự suy giảm không thể tránh khỏi của giấy tờ trong bối cảnh khối lượng thanh toán kỹ thuật số nhiều hơn.


Một vụ nổ lớn có thể chuyển sang tiền điện tử có thể (gần như) là không thể, nhưng việc triển khai theo giai đoạn được dự tính trước và có chủ ý của CBDC không chỉ có thể, mà có thể là những loại người tiêu dùng nhất định trong các loại khu vực nhất định cần.


The post Thời đại của tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương là trong tầm tay appeared first on Tiền Điện Tử.



Cre: Tiendientu. com

Latest
Next Post

0 comments: