Thursday, November 1, 2018

Bitcoin trong cuộc hành trình trở thành thị trường 100 tỷ USD

Bitcoin trong cuộc hành trình trở thành thị trường 100 tỷ USD


Đã 10 năm kể từ ngày Satoshi Nakamoto lần đầu tiên gửi whitepaper Bitcoin cho một danh sách những người và bắt đầu một cuộc cách mạng về tài chính. Một vài tháng trước đó, tên miền Bitcoin.org đã được đăng ký. Một trong những người đầu tiên tương tác với đồng tiền mã hóa phi tập trung hàng đầu thế giới và với cái tên đầy bí ẩn Satoshi là Hal Finney mặc dù Finney không phải là người đầu tiên trả lời bài viết.



Bitcoin trong cuộc hành trình trở thành thị trường 100 tỷ USD


Không ai trong những cuộc hội thoại ban đầu này biết bất cứ điều gì sẽ xảy ra. Một số khái niệm vẫn còn nhiều năm nữa mới được phát triển. Dự án lúc đầu là để tạo ra một hình thức tiền mặt kỹ thuật số. Vào tháng 12, phiên bản đầu tiên của Bitcoin đổ bộ vào Sourceforge.net, vào thời điểm đó đây là cách phổ biến nhất để chia sẻ mã nguồn mở, Github chỉ mới được thành lập vào đầu năm đó. Sau đó phiên bản 0.1 được phát hành với một giao diện đồ họa. Việc này khiến người suy đoán rằng nó không thể được xây dựng bởi một người duy nhất trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.


bitcoin-trong-cuoc-hanh-trinh-tro-thanh-thi-truong-100-ty-usd


Khối đầu tiên được khai thác


Vào ngày 03/01/2009, khối đầu tiên được khai thác bởi chính Satoshi Nakamoto. Phần thưởng của “khối genesis” này là không thể chi tiêu. Nakamoto sử dụng tính năng của khối cho phép thợ mỏ nhúng một lượng nhỏ dữ liệu vào một khối, bao gồm tiêu đề trong ngày: “Thời báo ngày 03/01/2009 sắp sửa đưa ra cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng”. Satoshi cũng khai thác khối tiếp theo, nhận phần thưởng tại địa chỉ 12c6DSiU4Rq3P4ZxziKxzrL5LmMBrzjrJX và nhiều khối sau đó. Bạn có thể nhận thấy rằng mọi người đã gửi tới địa chỉ đó một lượng coin nhỏ trong những năm qua, có thể là để tưởng nhớ Satoshi.


Điều thú vị là hầu hết các coin của Satoshi chưa bao giờ được chi tiêu, ngoại trừ kiểm tra phần mềm. Khoảng 1,148,800 BTC vẫn được chi tiêu trong số tài sản khổng lồ của ông.


Trong gần hai năm sau đó, một vài phần của hệ sinh thái Bitcoin đã phát triển. Có lẽ phần quan trọng nhất của hệ sinh thái nói trên vào thời điểm đó là Bitcointalk.org, nơi Satoshi thường xuyên tham gia vào các cuộc thảo luận quan trọng với những người cypherpunk khác và những người quan tâm đến tiền kỹ thuật số. Satoshi là người dùng đăng ký thứ ba trên trang web được sở hữu và điều hành bởi Theymos hoặc Michael Marquardt. Bitcointalk hiện vẫn là trang web được nhiều nhiều người đam mê tiền mã hóa thường xuyên lui tới.


Mt. Gox và chiếc Pizza 10,000 BTC


2010 là một năm thú vị cho Bitcoin. Đồng tiền mã hóa này không có chức năng trao đổi giá trị cho đến khi các sàn giao dịch ban đầu được thành lập. Thị trường tiên phong như vậy được gọi là “The Bitcoin Market” nhưng thị trường đầu tiên thực sự quan trọng có lẽ phải là Mt. Gox, được thành lập một vài tháng sau đó. Sàn giao dịch này sau đó đã trở thành nỗi ám ảnh tiêu cực cho nhiều người đam mê Bitcoin trên toàn thế giới khi sàn bị hack và thất thoát một lượng lớn BTC. Cũng trong năm 2010, giao dịch Bitcoin đầu tiên diễn ra – chiếc bánh pizza huyền thoại. Laszlo Hanyecz đã bỏ ra 10.000 BTC để mua một chiếc bánh pizza. Một người dùng khác bán chiếc pizza trực tuyến đã nhận được khoản tài sản trị giá 7 triệu đô la tính theo giá trị ngày hôm nay với số tiền bỏ ra là 25 đô la cho chiếc pizza.


Bitcoin bắt đầu thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông chính thống, trở thành chủ đề cho sự giám sát của chính phủ và những lời chỉ trích từ những người tài chính truyền thống. Các câu chuyện về bản thân Bitcoin bị “tấn công” khá thường xuyên trở lại. Tháng 8/2010: Lần đầu tiên Bitcoin bị hacker hỏi thăm, trong tích tắc xuất hiện thêm 184 tỷ Bitcoin trên thị trường làm giá trị quy đổi Bitcoin ra USD chỉ còn là vài cent. Song, rất ít lỗi đã phát sinh kể từ đó, khi ngày càng có nhiều nhà phát triển tham gia dự án này.


SatoshiDICE, Silk Road và một thị trường giao dịch đang phát triển


Năm 2011 có thể được xem như là sự thành lập thực sự của cộng đồng Bitcoin, vì nó là khoảng thời gian mà những người như Vitalik Buterin (sau đó là người sáng lập của Bitcoin Magazine) và Erik Voorhees (doanh nhân hiện tại đứng sau ShapeShift.io và tại thời điểm đó là chủ sở hữu của SatoshiDICE). SatoshiDICE là chủ đề của một số sự cường điệu khi nó trở nên rõ ràng rằng một số nút không muốn xử lý các giao dịch của nó, gọi chúng là “spam” do kích thước thường nhỏ của chúng.


Bitcoin đã chứng kiến hàng chục nếu không muốn nói là hàng trăm sàn giao dịch đến và đi, sự giám sát dữ dội từ chính phủ và tin đồn về công nghệ bị cấm ở nhiều vùng khác nhau, vô số fork hoặc các altcoin đang được phát triển và không có câu chuyện nào về Bitcoin mà không thể không nhắc tới 2 sự kiện quan trọng:



  • The Silk Road. Giá trị thực sự của Bitcoin đã được thiết lập khi thị trường dark net đầu tiên trên thế giới được gọi là Silk Road chọn Bitcoin làm phương tiện giao dịch. Thị trường bán hầu hết hàng hóa, chủ yếu ma túy và trong hơn hai năm, mọi người có thể giao dịch an toàn. Điều này thúc đẩy sự gia tăng việc sử dụng dụng Bitcoin. Năm 2013, Ross Ulbricht bị bắt tại San Francisco . Ông đã tích lũy được một tài sản cá nhân – chỉ một phần nhỏ hoạt động của hối đoái dưới hình thức phí giao dịch – 144,000 BTC, phần lớn trong số đó sau đó được chính phủ Mỹ bán đấu giá cho nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper.



  • Sự sup đổ của Mt. Gox. Trước khi sụp đổ, Mt. Gox đã trở thành thị trường hàng đầu cho việc mua và bán Bitcoin. Được điều hành bởi một người Pháp sống ở Nhật Bản có tên là Mark Karpeles, câu chuyện về sàn giao dịch là một sự ám ảnh. Một lỗi trong bộ mã đã khiến sàn giao dịch hàng triệu đô la Bitcoin. Sự sụp đổ của sàn giao dịch này dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng về giá trị của Bitcoin bắt đầu vào cuối năm 2013 (khi nó đạt mức cao hơn 1,000 đô la). Niềm tin về tiền mã hóa đã bị lung lay bởi các sự kiện tại Mt. Gox và Karpeles sẽ mãi mãi là một cái tên quan trọng trong lịch sử Bitcoin.


Cuộc chiến block


Các cuộc tranh luận trong phương diện kỹ thuật về đồng tiền mã hóa hàng đầu cuối cùng đã dẫn đến sự ra đời của Bitcoin Cash. Đây có thể được xem là nỗ lực chủ yếu của triệu phú Bitcoin – Roger Ver và Satoshi tự xưng – Craig S. Wright . Một số nỗ lực khác đã được thực hiện trước khi giới thiệu Bitcoin Cash, bao gồm Bitcoin Classic của Gavin Andresen. Andresen là một trong những người đóng góp sớm nhất cho bộ mã và những người tham gia trong cộng đồng. Sau đó, ông đã thông qua quan điểm rằng kích thước khối nên được điều chỉnh khi công nghệ đã phát triển kể từ khi giới thiệu Bitcoin. Ở phía bên kia của cuộc tranh luận, phần lớn các nhà phát triển Bitcoin được hậu thuẫn bởi Blockstream, một công ty được thành lập bởi nhà mật mã học nổi tiếng Adam Back, tin rằng những nỗ lực của bên thứ ba như Lightning network là chiến lược thích hợp để theo đuổi. Cuộc tranh luận thậm chí còn lên tới đỉnh điểm khi Mike Hearn, người đã đưa ra vấn đề về kích thước khối lớn hơn đã từ chức và tuyên bố Bitcoin là một thất bại.


Vào thời điểm đó, sẽ là điên rồ để dự đoán Bitcoin sẽ có giá trị hơn 5,000 đô la hoặc sàn giao dịch hàng đầu (Binance ngày nay) sẽ được cung cấp bởi một token hợp đồng thông minh Ethereum. Bản thân Ethereum thậm chí còn chưa được nghe đến. Thời gian đã thay đổi – các token thu hút nhiều tin tức trong thế giới tiền mã hóa ngày nay và hàng triệu người tích cực quan tâm tới thị trường này.


10 năm tiếp theo sẽ mang lại những gì? Liệu Bitcoin có duy trì sự thống trị của mình hay sẽ có một token khác nổi lên và chiếm lấy ngai vàng? Thời gian sẽ trả lời những câu hỏi này. Sự xuất hiện của Ethereum và các nền tảng hợp đồng thông minh khác đã mở ra một chương hoàn toàn mới trong cuốn sách về thế giới tiền mã hóa. Và khi thời gian trôi qua, chúng ta chỉ có thể ngạc nhiên khi nhìn lại hành trình phát triển của một công nghệ mang tính đột phá và xoay chuyển toàn bộ thế giới.


Theo tapchibitcoin


The post Bitcoin trong cuộc hành trình trở thành thị trường 100 tỷ USD appeared first on Tiền Điện Tử.



Cre: Tiendientu. com

Previous Post
Next Post

0 comments: